Nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường về mô hình dạy học kết hợp tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội
Ngày 10/6/2025, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội tổ chức nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường năm 2024 với chủ đề: “Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả triển khai mô hình dạy học kết hợp tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội: Từ góc nhìn của lý thuyết quản trị sự thay đổi” do TS. Đặng Thị Minh Tâm làm chủ nhiệm đề tài.
Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ trong giáo dục đại học, mô hình dạy học kết hợp được xem là một xu hướng tất yếu nhằm nâng cao tính linh hoạt và cá nhân hóa trong học tập, đồng thời tối ưu hóa nguồn lực giảng dạy. Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã chính thức triển khai mô hình này từ năm 2020. Tuy nhiên, cho đến nay, chưa có một nghiên cứu hệ thống nào đánh giá toàn diện quá trình triển khai, hiệu quả thực tế và những vấn đề đặt ra trong quá trình thực hiện.
TS. Đặng Thị Minh Tâm - Chủ nhiệm đề tài nghiên cứu "Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả triển khai mô hình dạy học kết hợp tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội: Từ góc nhìn của lý thuyết quản trị sự thay đổi"
Trên cơ sở đó, nhóm nghiên cứu lựa chọn lý thuyết quản trị sự thay đổi làm khung phân tích, vận dụng ba mô hình kinh điển gồm mô hình của Kurt Lewin, ADKAR và Kotter để đánh giá các giai đoạn của quá trình thay đổi: từ nhận diện nhu cầu, xây dựng kế hoạch, truyền thông, thực hiện, đến giám sát, duy trì và cải tiến liên tục.
PGS.TS. Lê Ba Phong - Chủ tịch Hội đồng đánh giá, nhận xét đề tài trước Hội đồng
ThS. Trịnh Thị Thu Hương - Phòng Khoa học Công nghệ HaUI, Thư ký Hội đồng
Kết quả khảo sát trên 81 giảng viên và 21 cán bộ quản lý cho thấy nhận thức về sự cần thiết của mô hình dạy học kết hợp đã được hình thành rõ ràng. 85% giảng viên đồng thuận rằng nhà trường đã truyền đạt rõ ràng lý do và lợi ích của việc áp dụng mô hình này; 100% giảng viên hiểu đúng khái niệm dạy học kết hợp, và 77% cho rằng việc triển khai là cần thiết. 70,1% giảng viên đã sử dụng hệ thống quản lý học tập của trường, 80% tự tin trong việc sử dụng công nghệ. Tuy nhiên, vẫn còn 25,3% đánh giá cơ sở hạ tầng công nghệ ở mức trung bình và 10,3% chưa nhận được hỗ trợ kỹ thuật kịp thời.
Các thành viên trong nhóm thực hiện đề tài
Về phía cán bộ quản lý, 95% xác nhận rằng nhà trường đã có kế hoạch triển khai rõ ràng và thực hiện thí điểm bài bản. Tuy vậy, chỉ 55% cho rằng công nghệ cần thiết đã được chuẩn bị đầy đủ, và 65% cho rằng đội ngũ hỗ trợ kỹ thuật cho giảng viên và sinh viên cần được tăng cường. Đáng chú ý, mô hình lớp học đảo ngược (Flipped Classroom) là hình thức được áp dụng nhiều nhất, chiếm 55,5% và được giảng viên đánh giá tích cực.
Bên cạnh những kết quả tích cực, nghiên cứu cũng chỉ ra một số khó khăn. Chỉ 54% giảng viên nắm rõ các yêu cầu triển khai mô hình; 23% gặp khó khăn trong việc kiểm soát quá trình tự học của sinh viên; 30% cho biết việc duy trì sự chủ động của sinh viên trong môi trường học trực tuyến còn hạn chế. Tỷ lệ giảng viên và cán bộ quản lý đánh giá mức độ hỗ trợ kỹ thuật ở mức trung bình lần lượt là 41,4% và 30%.
Từ các kết quả thu được, đề tài đã đề xuất các giải pháp thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả triển khai mô hình dạy học kết hợp. Cụ thể, nhà trường cần tiếp tục đầu tư nâng cấp hạ tầng công nghệ, đảm bảo đường truyền ổn định và mở rộng hệ thống quản lý học tập. Cùng với đó, các hoạt động tập huấn chuyên sâu, chia sẻ học liệu và kinh nghiệm giữa các giảng viên cần được đẩy mạnh. Việc thiết lập cơ chế giám sát, thu thập phản hồi định kỳ, tổ chức đối thoại giữa giảng viên, sinh viên và quản lý cũng được khuyến nghị như một phần không thể thiếu trong chiến lược duy trì và cải tiến mô hình.
Hội đồng nghiệm thu đánh giá cao tính thực tiễn và đóng góp khoa học của đề tài. Nghiên cứu không chỉ mang lại những gợi ý chính sách cụ thể cho nhà trường trong việc triển khai mô hình dạy học kết hợp, mà còn đóng góp vào việc phát triển lý luận về quản trị sự thay đổi trong lĩnh vực giáo dục đại học công lập – một chủ đề còn ít được nghiên cứu tại Việt Nam.
Thứ Ba, 14:31 10/06/2025
Copyright © 2022 Trường Ngoại ngữ - Du lịch || School of Languages and Tourism