Tọa đàm “Ngôn ngữ học chức năng hệ thống: Khung lý thuyết và những ứng dụng”

Chiều ngày 25/5/2022, Trường Ngoại ngữ - Du lịch tổ chức hội thảo với chủ đề “Ngôn ngữ học chức năng hệ thống: Khung lý thuyết và những ứng dụng”. Hội thảo nằm trong tiến trình đào tạo trình độ Tiến sĩ ngành Ngôn ngữ học ứng dụng của nhà Trường.

Diễn giả của buổi toạ đàm là TS. Ngô Thu – Giảng viên Trường Đại học Australian Catholic, New South Wales, Úc - người đã có nhiều công trình nghiên cứu cùng những nhà ngôn ngữ học chức năng nổi tiếng như M.A.K Halliday, J.R.Martin… Khách mời của buổi toạ đàm gồm GS.TS. Nguyễn Văn Hiệp - Chủ tịch Phân hội Ngôn ngữ học chức năng hệ thống tại Việt Nam; những nhà khoa học nghiên cứu về Ngôn ngữ học chức năng hệ thống như TS Nguyễn Thị Hương Lan - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, TS. Nguyễn Huyền Trang - Trường Đại học Quốc gia Hà Nội.

Tham dự toạ đàm, về phía Trường Ngoại ngữ - Du lịch có PGS. TS. Lê Thị Lan Anh – Phụ trách khoa Tiếng Việt và Văn hóa Việt Nam; TS. Hà Thị Hồng Mai – Phó trưởng khoa Tiếng Việt và Văn hóa Việt Nam; TS. Đỗ Thị Huyền Thanh – Phó trưởng khoa Ngôn ngữ Anh; cùng các thầy cô khoa Ngôn ngữ Anh, Ngôn ngữ Trung, Ngôn ngữ Nhật, Ngôn ngữ Hàn Quốc và các ứng viên nghiên cứu sinh ngành Tiến sĩ Ngôn ngữ học ứng dụng tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội.

Hội thảo “Ngôn ngữ học chức năng hệ thống: Khung lý thuyết và những ứng dụng”

Toàn cảnh tọa đàm “Ngôn ngữ học chức năng hệ thống: Khung lý thuyết và những ứng dụng”

Phát biểu khai mạc tọa đàm, PGS.TS. Lê Thị Lan Anh khẳng định: Ngôn ngữ học chức năng hệ thống là khuynh hướng nghiên cứu ngôn ngữ hiện đại, giàu năng lực giải thích và có tính ứng dụng cao trong nghiên cứu và giảng dạy ngôn ngữ. Vì vậy việc giới thiệu lí thuyết Ngôn ngữ học chức năng cùng những ứng dụng của nó trong nghiên cứu và giảng dạy ngôn ngữ tới các thầy cô giáo và các nghiên cứu sinh ngành Ngôn ngữ là việc làm cần thiết.

Hội thảo “Ngôn ngữ học chức năng hệ thống: Khung lý thuyết và những ứng dụng”

PGS.TS. Lê Thị Lan Anh – Phụ trách khoa Tiếng Việt và Văn hóa Việt Nam phát biểu khai mạc tọa đàm

Tại buổi tọa đàm, TS. Ngô Thu đã giới thiệu tổng quan lí thuyết Ngôn ngữ học chức năng hệ thống, khung ngôn ngữ đánh giá; thảo luận với khách mời trong và ngoài trường về những ứng dụng của ngôn ngữ học chức năng hệ thống trong giảng dạy và nghiên cứu ngôn ngữ. Đặc biệt TS. Ngô Thu cũng đã dành thời gian tư vấn cách lựa chọn đề tài theo hướng ứng dụng Ngôn ngữ học chức năng và ngôn ngữ đánh giá cho các ứng viên nghiên cứu sinh ngành Ngôn ngữ học ứng dụng.

TS. Ngô Thu chia sẻ: Những năm gần đây, Ngôn ngữ học chức năng hệ thống nói chung và khung đánh giá nói riêng đã thu hút được sự chú ý của nhiều nhà nghiên cứu ngôn ngữ trên thế giới. Ở Việt Nam, việc ứng dụng những lí thuyết này trong nghiên cứu ngôn ngữ cũng bước đầu đạt được những thành tựu. Tuy nhiên đây vẫn là một hướng đi mới đầy triển vọng và có thể ứng dụng được trong rất nhiều đơn vị, lĩnh vực khác nhau của ngôn ngữ nói riêng và kí hiệu học nói chung.

Hội thảo “Ngôn ngữ học chức năng hệ thống: Khung lý thuyết và những ứng dụng”

TS. Ngô Thu – Giảng viên cao cấp Đại học Australian Catholic, New South Wales chia sẻ tại tọa đàm

GS.TS. Nguyễn Văn Hiệp nhấn mạnh: Tọa đàm là cơ hội cho các thầy cô, các nhà nhà nghiên cứu, các nghiên cứu sinh được tiếp cận với một khuynh hướng nghiên cứu ngôn ngữ hiện đại trên thế giới. Giáo sư cũng đã giới thiệu thêm một số ứng dụng của Ngôn ngữ học chức năng hệ thống trong các lĩnh vực y tế, điện ảnh, âm nhạc…

Tọa đàm “Ngôn ngữ học chức năng hệ thống: Khung lý thuyết và những ứng dụng”

GS.TS. Nguyễn Văn Hiệp - Chủ tịch Phân hội Ngôn ngữ học chức năng hệ thống Việt Nam thảo luận tại tọa đàm

Kết thúc buổi tọa đàm, PGS.TS. Lê Thị Lan Anh đã thay mặt Nhà trường gửi lời cảm ơn đến diễn giả - TS. Ngô Thu - và các khách mời. PGS.TS cũng mong rằng trên cơ sở khung lí thuyết về Ngôn ngữ học chức năng hệ thống mà diễn giả đã chia sẻ, các thầy cô giáo, các nhà nghiên cứu sẽ có những ứng dụng hữu ích trong quá trình giảng dạy và nghiên cứu ngôn ngữ; các ứng viên nghiên cứu sinh ngành Ngôn ngữ học ứng dụng sẽ có thêm những gợi ý quý báu trong quá trình hình thành ý tưởng nghiên cứu và triển khai luận án.

Hội thảo “Ngôn ngữ học chức năng hệ thống: Khung lý thuyết và những ứng dụng”

TS. Lê Thị Lan Anh – Phụ trách khoa Tiếng Việt và Văn hóa Việt Nam cùng TS. Đỗ Thị Huyền Thanh – Phó Trưởng khoa Ngôn ngữ Anh tặng hoa và quà lưu niệm cho TS. Ngô Thu

Tọa đàm “Ngôn ngữ học chức năng hệ thống: Khung lý thuyết và những ứng dụng”

Đại biểu cùng các ứng viên nghiên cứu sinh chụp ảnh lưu niệm với diễn giả, khách mời

  • Thứ Sáu, 08:04 27/05/2022