Thông báo số 1 về việc: Tổ chức Hội thảo Ngôn ngữ học toàn quốc lần thứ 22

Kính gửi:

- Các trường Đại học, các Viện/ Trung tâm nghiên cứu;

- Các nhà khoa học, giảng viên, nhà nghiên cứu.

Hội Ngôn ngữ học Việt Nam, kể từ khi thành lập (1990) đến nay, đã tổ chức các hội thảo khoa học thường kì, nhằm tập hợp, cổ vũ, động viên, khuyến khích các nhà ngữ học (cùng các nhà nghiên cứu ngữ văn, văn hóa học...) tham gia hoạt động chuyên môn thường xuyên của Hội: Nghiên cứu ngôn ngữ học phục vụ cho cuộc sống, đặc biệt là cho công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá của đất nước trong thời kì mới.

Hội thảo Ngữ học Toàn quốc lần thứ 22 với chủ đề: "NGÔN NGỮ HỌC ỨNG DỤNG TRONG XU HƯỚNG HỘI NHẬP QUỐC TẾ" do Hội Ngôn ngữ học Việt Nam và Trường Ngoại ngữ Du lịch - Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội phối hợp tổ chức, dự định sẽ tiến hành trong năm 2022 tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội.

1. Mục đích

Hội thảo được tổ chức nhằm tiếp tục nghiên cứu những vấn đề cơ bản của Ngôn ngữ học và tiếng Việt; đặc biệt đi sâu nghiên cứu những vấn đề của Ngôn ngữ học Ứng dụng - một lĩnh vực đang thu hút sự quan tâm của các nhà ngữ học thế giới và Việt ngữ học về tính thực tiễn, đa dạng và hữu ích của chuyên ngành này.

2. Nội dung

Các bài viết gửi tham dự Hội thảo tập trung vào một số nội dung sau:

Ngôn ngữ học và Việt ngữ học: Nghiên cứu những vấn đề liên quan tới tiếng Việt nói chung: nguồn gốc và lịch sử tiếng Việt và chữ Việt; Ngữ âm, Từ vựng, Ngữ pháp tiếng Việt (ở mọi cấp độ); tiếng Việt theo dòng lịch sử; vị thế của tiếng Việt với tư cách là ngôn ngữ quốc gia và ảnh hưởng trên trường quốc tế, v.v.

Ngôn ngữ học Ứng dụng: Nghiên cứu những vấn đề lí thuyết và thực tiễn của chuyên ngành Ngôn ngữ học Ứng dụng và ứng dụng ngôn ngữ trong các lĩnh vực của đời sống xã hội (Ngôn ngữ truyền thông báo chí, Dạy và học tiếng, Ngôn ngữ học khối liệu, Biên soạn từ điển, Ngôn ngữ học máy tính, Xử lí ngôn ngữ tự động (dịch máy), Ngôn ngữ cử chỉ, Ngôn ngữ kí hiệu, Ngôn ngữ người khuyết tật, Chuẩn hoá ngôn ngữ,…). Đây là chủ đề mang tính trọng điểm, là một ưu tiên cần thiết cho Hội thảo lần này.

Bản ngữ và ngoại ngữ: Nghiên cứu những vấn đề liên quan tới việc học tập và sử dụng ngoại ngữ hiện nay ở Việt Nam. Xuất phát từ yêu cầu giao lưu, tiếp xúc về mặt kinh tế, xã hội, văn hóa... với thế giới; nhu cầu học tập, tìm hiểu, nghiên cứu các ngôn ngữ khác (nhất là tiếng Anh) ngày càng tăng, cần phải có sự nghiên cứu, đánh giá thực trạng này từ góc độ ngôn ngữ học để có những giải pháp thích hợp cho thực tế, v.v.

Ngôn ngữ với văn chương: Nghiên cứu những cái hay, cái đẹp của ngôn ngữ văn chương (qua các tác phẩm dân gian: ca dao dân ca, thành ngữ, tục ngữ; qua các sáng tác văn xuôi và thơ ca…).

Ngôn ngữ và văn hoá: Nghiên cứu những giá trị ngôn ngữ và văn hoá mà tiếng Việt và chữ Việt đem lại trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc, đặc biệt là từ khi có sự ra đời của chữ Quốc ngữ.

Ngôn ngữ các dân tộc thiểu số: Nghiên cứu mảng ngôn ngữ của 53 dân tộc hiện nay ở Việt Nam ở mọi góc độ: Ngữ âm, Từ vựng, Ngữ pháp.

3. Thời gian, địa điểm

- Thời gian: Thứ Bảy (22-10-2022)

- Địa điểm: Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, 298 đường Cầu Diễn, phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

4. Ngôn ngữ sử dụng: Tiếng Việt

5. Đối tượng tham gia: Những người nghiên cứu, giảng dạy và yêu thích Ngôn ngữ học và Tiếng Việt, ngoại ngữ trong và ngoài nước.

6. Thể lệ và thời gian, địa chỉ nhận báo cáo

6.1. Thể lệ báo cáo

Bài viết tham gia hội thảo phải là kết quả nghiên cứu mới, chưa từng được công bố trên các sách, tạp chí, hội thảo trong và ngoài nước.

Bản tóm tắt báo cáo từ 100-150 chữ, toàn văn báo cáo từ 3.000 đến 5.000 chữ, dùng phông chữ Unicode, kiểu chữ Times New Roman, cỡ chữ 13-14; giãn dòng 1,5 line. Các sơ đồ bảng biểu phức tạp và minh họa xin gửi kèm file ảnh (hoặc kèm bản định dạng PDF). Cuối mỗi báo cáo xin ghi rõ các thông tin cá nhân (tên thật, bút danh, học hàm, học vị, nơi công tác, địa chỉ, số điện thoại, email...) để tiện liên hệ.

6.2. Thời gian và địa chỉ nhận báo cáo

BTC sẽ bắt đầu nhận đăng kí và tóm tắt báo cáo từ ngày 15-3-2022 đến hết ngày 31-5-2022. Hạn cuối cùng nộp báo cáo toàn văn: 31-7-2022, theo địa chỉ: Văn phòng Hội Ngôn ngữ học Việt Nam, Tầng 1, Nhà C, Ngõ 301 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội; ĐT (024).37624212; Email: hoithaonguhoc2022@gmail.com.

7. Một số thông tin khác

7.1.Các báo cáo được tuyển chọn (toàn văn) sẽ được in trong Kỉ yếu phát hành tại Hội thảo (Ban biên tập Kỉ yếu sẽ liên lạc với từng tác giả trong quá trình xử lí).

7.2. Các báo cáo viên tự lo kinh phí đi lại, ăn ở trong thời gian Hội thảo.

7.3. Ban Tổ chức sẽ thông báo các thông tin cần thiết và gửi giấy mời cho các báo cáo viên nếu báo cáo được chấp nhận đưa vào Hội thảo.

Mọi thông tin chi tiết về Hội thảo xin vui lòng liên hệ:

Hội Ngôn ngữ học Việt Nam, Tầng 1, nhà C, ngõ 301 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Thường trực: Bà Đào Minh Phương, ĐT: 02437624212, 0983258475, Email: hoingonnguhocvietnam@yahoo.com.vn

Trường Ngoại ngữ - Du lịch (thuộc Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội), 298 đường Cầu Diễn, phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội; Thường trực: PGS. TS Lê Thị Lan Anh, ĐT: 0912603439, Email: anhltl@haui.edu.vn

Hội Ngôn ngữ học Việt Nam và Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội trân trọng kính mời các nhà khoa học trong và ngoài nước, quý thầy cô, học viên cao học, nghiên cứu sinh và các cá nhân quan tâm viết bài tham gia Hội thảo.

  • Thứ Sáu, 10:55 01/04/2022

Tags: