Xây dựng mô hình nhóm bạn cùng tiến luyện nói tiếng Anh thông qua thực hành Vlog
Trong học ngôn ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng, kĩ năng nói được xem là kĩ năng khó nhất đối với người học ngôn ngữ. Cùng với sự phát triển không ngừng của công nghệ, việc rèn luyện Tiếng Anh qua thực hành Vlog đã trở nên khá phổ biến trong giới trẻ. Nhận thấy, đây là một phương pháp luyện kĩ năng nói khá hiệu quả và thú vị, nhóm nghiên cứu thực hiện nghiên cứu“ Xây dựng mô hình nhóm bạn cùng tiến luyện nói tiếng Anh thông qua thực hành Vlog” ”, áp dụng thử nghiệm với tham thể nghiên cứu là sinh viên năm nhất và năm hai, ngành Ngôn ngữ Anh tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội.
Nhóm nghiên cứu gồm 04 sinh viên: Bùi Thủy Tiên (Chủ nhiệm đề tài); Phạm Văn Phú; Hoàng Thị Trang; Nguyễn Thị Dung dưới sự hướng dẫn của TS. Nguyễn Thị Hương – Giảng viên khoa Ngôn ngữ Anh – Trường Ngoại ngữ - Du lịch.
Nhóm nghiên cứu và giảng viên hướng dẫn
Phương pháp học Tiếng Anh qua mạng xã hội
Trong bối cảnh nền giáo dục Việt Nam hiện nay, việc áp dụng mô hình hoạt động tự rèn luyện kĩ năng nói tiếng Anh thông qua hình thức đôi bạn học tập và khai thác mạng xã hội để thực hành nói tiếng Anh đã cho thấy những hiệu quả nhất định. Phương pháp này đã mang lại kết quả đáng kể, thiết thực cho người học trong việc phát huy tính chủ động và khả năng phối hợp giữa người học với người học. Đồng thời, các nghiên cứu cũng đã chỉ ra những mặt hạn chế của mô hình này như phụ thuộc vào công nghệ, thiết bị điện tử, kết nối internet, người học dễ bị sao nhãng bởi các yếu tố bên lề khi tham gia mạng xã hội.
Có thể khẳng định rằng việc thực hành Vlog để rèn luyện khả năng nói tiếng Anh đã nhận được sự quan tâm của các nhà nghiên trong và ngoài nước. Các kết quả nghiên cứu cho thấy tín hiệu khá tích cực: khẳng định tính hiệu quả của mô hình tự rèn luyện khả năng nói tiếng Anh thông qua khai thác MXH và thực hành Vlog.
Xây dựng nhóm “Speaking – Tiếp bước tự tin” cải thiện kỹ năng nói tiếng Anh thông qua thực hành Vlog
Thay vì sử dụng phương pháp học tiếng Anh truyền thống tiếp thu từ giáo viên là chủ yếu, người học có thể áp dụng những hình thức tự học tập theo nhóm nhỏ nhằm tối ưu hóa thời gian học tập của mình, đồng thời tạo ra sự sinh động trong loại hình luyện tập nói tiếng Anh. Việc triển khai hình thức NBCT giúp tăng hiệu quả làm việc trong lớp cũng như cải thiện các kỹ năng cho từng thành viên, đặc biệt là kỹ năng nói.
Trong mô hình NBCT, nhóm nghiên cứu đã đề ra 5 mục tiêu cụ thể giúp mô hình học tập đạt được thành công:
- Mục tiêu 1: Giai đoạn sơ cấp (Beginner level): được xây dựng, thiết kế nhằm giúp người tham gia có thể sử dụng từ vựng hàng ngày để giao tiếp những cuộc hội thoại cơ bản.
Kết quả đánh giá sự tiến bộ của sinh viên qua giai đoạn sơ cấp
100% sinh viên tham gia hoạt độngvà trả lời khảo sát đều đã làm quen được với nhiều người bạn mới. Kết quả đánh giá chung của các TNV về giai đoạn Sơ cấp được thể hiện qua biểu đồ tròn trích từ bảng câu hỏi khảo sát khảo sát được thể hiện một cách tích cực
Kết quả đánh giá sự hứng thú của TNV thông qua giai đoạn sơ cấp
Sau hai tuần triển khai giai đoạn Sơ cấp, nhiều TNV tỏ ra rất hứng thú với giai đoạn. Cụ thể như sau: 60% TNV hứng thú với topic mà leaders đưa ra, 20% TNV hứng thú với bộ hướng dẫn, 10% TNV hứng thú khi được làm việc nhóm và 10% TNV hứng thú với những phản hồi, nhận xét đến từ nhóm các leaders. Bên cạnh đó, dựa vào quá trình quan sát sự tương tác giữa các TNV trong nhóm hoạt động, nhóm nghiên cứu nhận thấy các TNV rất tích cực sôi nổi đóng góp ý kiến, đưa ra quan điểm khác nhau trong cùng một chủ đề.
- Mục tiêu 2: Giai đoạn trung cấp (Intermediate level): được xây dựng, thiết kế nhằm giúp người tham gia tập luyện và cải thiện vốn từ vựng, ngữ pháp được kèm vào trong những chủ đề khó.
Kết quả khảo sát sự cải thiện của TNV sau giai đoạn trung cấp
Nhìn chung, sau khi thực hiện giai đoạn Trung cấp, các TNV cho biết các em đã cải thiện được một số kĩ năng của mình. Cụ thể, 61% tình nguyện viên tham gia đã có sự tiến bộ rõ rệt về kỹ năng nói tiếng Anh, trong đó 22% sinh viên nhận thấy mình đã có sự tự tin hơn trong giao tiếp. Khoảng 17% sinh viên đã cải thiện được phần ngữ pháp của mình thông qua giai đoạn 2 của dự án lần này.
- Mục tiêu 3: Giai đoạn cao cấp (Advanced level): được xây dựng thiết kế nhằm giúp người tham cải thiện phản xạ nói tiếng Anh tập luyện và cải thiện vốn từ vựng, ngữ pháp được kèm vào trong những chủ đề khó
Kết quả đánh giá mức độ hiệu quả của format giai đoạn cao cấp
Sự hài lòng về buổi hoạt động của giai đoạn cao cấp được thể hiện một cách rõ nét qua biểu đồ 3-4. Cụ thể, phần lớn sinh viên đều cảm thấy thú vị hoặc bình thường với tỷ lệ là 52,9% và 41,2% , số ít còn lại là cảm thấy mô hình của giai đoạn cao cấp nhàm chán. Yêu cầu của giai đoạn cao cấp là người tham gia phải thực hiện quay Vlog theo Podcast. Đa số TNV cảm thấy Podcast khá bổ ích và thú vị, làm tăng sự tương tác giữa thành viên trong nhóm dưới sự kết hợp 1 MC và 2 khách mời trong video.
Tại Hội nghị tổng kết và trao giải sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2022, đề tài “Xây dựng mô hình nhóm bạn cùng tiến luyện nói tiếng Anh thông qua thực hành Vlog” của nhóm đã được trao giải Ba. Đây là phần thưởng xứng đáng dành cho những nỗ lực của cả thầy và trò trong suốt quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài.
Thứ Tư, 15:43 03/08/2022
Copyright © 2022 Trường Ngoại ngữ - Du lịch || School of Languages and Tourism