Giải mã sức hút của ngành Quản trị khách sạn với thế hệ GenZ

Nhóm ngành dịch vụ trong đó có dịch vụ lưu trú ngày càng chiếm vị trí quan trọng trong nền kinh tế, là một trong yếu tố quyết định cho tăng trưởng kinh tế của từng quốc gia và thế giới, đóng góp trên 72% GDP của các nước phát triển và xấp xỉ 52% ở các nước đang phát triển. Ở Việt Nam, xu hướng dịch chuyển dần về các ngành dịch vụ cũng đang diễn ra mạnh mẽ, bởi đây là một ngành kinh tế đầy tiềm năng.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, năm 2022 Việt Nam ghi nhận tổng cộng 101,3 triệu lượt khách du lịch, trong đó 3,7 triệu lượt khách quốc tế. Điều này tạo ra triển vọng lớn cho ngành khách sạn, kinh doanh dịch vụ lưu trú. Đặc biệt tại những khách sạn 4 - 5 sao, vẫn còn thiếu nguồn nhân lực tại các vị trí quản lý cấp trung, cao, cùng đội ngũ nhân viên có kỹ năng nghiệp vụ và khả năng ngoại ngữ.

Ngành Quản trị khách sạn có môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiện đại, thu nhập ổn định và hấp dẫn, vì vậy luôn hấp dẫn các bạn trẻ năng động, ham học hỏi, khám phá những điều mới mẻ và mong muốn làm việc trong môi trường toàn cầu. Với thế mạnh về đội ngũ giảng viên có trình độ cao, cơ sở vật chất hiện đại và bề dày truyền thống trong hoạt động đào tạo, Trường Ngoại ngữ - Du lịch thuộc Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã khẳng định được uy tín, thương hiệu trong công tác đào tạo người học ngành Quản trị khách sạn đáp ứng nhu cầu khắt khe của thị trường lao động.

Yếu tố tạo nên sức hút của ngành Quản trị khách sạn

Môi trường làm việc đa dạng

Học ngành Quản trị khách sạn sẽ có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Người học sau khi tốt nghiệp có cơ hội làm việc cho các doanh nghiệp trong nước cũng như quốc tế ở nhiều vị trí khác nhau. Bên cạnh đó, bạn còn được làm việc trong không gian sang trọng, đẳng cấp, có cơ hội tiếp xúc, gặp gỡ với nhiều người nổi tiếng, các chính trị gia,…

Thời gian làm việc linh hoạt

Với ngành Quản trị khách sạn, sinh viên sau khi ra trường có thể làm việc với thời gian linh hoạt. Khác với những ngành nghề khác làm việc trong giờ hành chính, thời gian làm việc trong ngành Quản trị khách sạn vô cùng linh động, không bị gò bó vì có thể luân phiên làm việc nhiều ca khác nhau trong tuần.

Ngành học thời thượng

Theo số liệu thống kê, Quản trị khách sạn luôn nằm trong top 3 những ngành khao khát nhân sự nhất. Ở khách sạn quy mô vừa, mức thu nhập cho vị trí quản lý đạt từ 10 – 15 triệu đồng/tháng và 45 triệu đồng/tháng trở lên ở các khách sạn đạt chuẩn 5 sao. Đặc biệt, sau quá trình học tập, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, sinh viên sau khi ra trường hoàn toàn có thể trở thành một nhà quản lý khách sạn, tự làm chủ doanh nghiệp của mình. Sinh viên có thể xây dựng chiến lược và giải pháp để nâng cao hiệu quả kinh doanh của khách sạn nhờ khả năng nắm bắt và phân tích thị trường.

Cơ hội thăng tiến

Trong quá trình theo học ngành Quản trị khách sạn, bạn sẽ được tích lũy kinh nghiệm và học hỏi nhiều kỹ năng như: cách ăn mặc, ứng xử, giải quyết vấn đề, phục vụ từ cơ bản đến nâng cao. Hơn nữa, bạn sẽ được thực hành thực tế, trải nghiệm, tham gia vào môi trường doanh nghiệp ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường, vì thế sinh viên có thể nhanh chóng tích lũy kinh nghiệm và hình thành những chuẩn mực, cùng tác phong chuyên nghiệp, hỗ trợ cho quá trình thăng tiến trong tương lai.

Giải mã sức hút của ngành Quản trị khách sạn với thế hệ GenZ

Bạn Hoàng Thị Thu Trang - Cử nhân ngành Quản trị Khách sạn - một trong số 45 Cử nhân tiêu biểu của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội năm 2021 đại diện hơn 5000 Cử nhân của Nhà trường phát biểu và trao tặng hoa cho PGS.TS. Trần Đức Quý - Hiệu trưởng Nhà trường giai đoạn 2011 - 2022

Học ngành Quản trị khách sạn ra trường làm gì?

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể đảm nhiệm công việc ở các vị trí như:

- Nhân viên, cán bộ giám sát, cán bộ quản lý tại các khách sạn và các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú trong nước và quốc tế.

- Chuyên viên, cán bộ làm việc tại các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, du lịch…

- Nghiên cứu viên tại các cơ sở giáo dục, các cơ sở nghiên cứu liên quan tới các lĩnh vực du lịch, nhà hàng và khách sạn.

- Nhà sáng lập, nhà đầu tư các dự án khởi nghiệp, các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú.

Học ngành Quản trị khách sạn ra trường làm việc ở đâu?

Có rất nhiều địa điểm cho các bạn lựa chọn với ngành Quản trị khách sạn, sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể làm việc tại các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, khu du lịch, các công ty, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, lữ hành, các doanh nghiệp tổ chức sự kiện, truyền thông về du lịch, các khu vui chơi, giải trí hoặc công tác tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp có đào tạo ngành Quản trị khách sạn.

Tố chất cần có để theo học ngành Quản trị khách sạn?

Để theo học ngành Quản trị khách sạn và có khả năng phát triển sự nghiệp trong tương lai, người học cần có các tố chất sau:

- Đam mê, yêu thích khối ngành dịch vụ, du lịch, khách sạn, nhà hàng;

- Yêu thích môi trường làm việc năng động, môi trường dịch vụ chuyên nghiệp, đạt chuẩn quốc tế;

- Có sức khỏe, kỹ năng quan sát và khả năng quản lý cảm xúc tốt;

- Có khả năng giao tiếp tốt, kỹ năng ứng xử văn minh đặc biệt trong môi trường dịch vụ du lịch, nhà hàng, khách sạn;

- Linh hoạt trong công việc và trong xử lý các tình huống.

- Có tinh thần, thái độ và luôn sẵn sàng vì chất lượng dịch vụ.

Tại sao nên lựa chọn học ngành Quản trị khách sạn tại Trường Ngoại ngữ - Du lịch, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội?

Tại Trường Ngoại ngữ - Du lịch, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, người học sẽ được đào tạo theo định hướng ứng dụng, chú trọng hoạt động trải nghiệm thực tập, thực hành, sinh viên sau khi ra trường được trang bị kiến thức, kỹ năng như sau:

Kiến thức: Có kiến thức cơ bản về khoa học chính trị, pháp luật, quốc phòng an ninh, giáo dục thể chất; khoa học xã hội, khoa học tự nhiên phù hợp với khối ngành đào tạo để phục vụ công việc chuyên môn, đồng thời đóng góp hữu hiệu vào sự phát triển bền vững của xã hội, cộng đồng và hội nhập quốc tế. Có kiến thức chuyên môn sâu về quản trị doanh nghiệp khách sạn và các mô hình kinh doanh lưu trú khác.

Kỹ năng: Có năng lực thực hiện các kĩ năng chuyên môn nghề nghiệp; có kỹ năng sử dụng ngoại ngữ trình độ bậc 3 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Việt Nam; có kỹ năng giao tiếp, phát hiện và giải quyết vấn đề trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn. Có đạo đức tốt, phẩm chất chính trị vững vàng, thể hiện sự tự tin, chủ động, sáng tạo trong học tập và công việc; nhận thức được trách nhiệm của bản thân; sẵn sàng đóng góp vào sự phát triển bền vững của môi trường và xã hội.

Không những thế, sinh viên học ngành Quản trị khách sạn tại Trường Ngoại ngữ - Du lịch, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội còn được tham gia vào các hoạt động sinh viên bổ ích, cải thiện kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm như:

- Được thực tập thực tế tại các đơn vị kinh doanh đạt tiêu chuẩn 4 – 5 sao trong lĩnh vực Nhà hàng – Khách sạn trong nước và quốc tế.

- Được học thực hành tại cơ sở thực hành đạt chuẩn, cùng đội ngũ giảng viên chuyên ngành là chuyên gia trong lĩnh vực ẩm thực, du lịch, nhà hàng và dịch vụ ăn uống,…

- Được tham gia các câu lạc bộ như: Câu lạc bộ lễ tân; Câu lạc bộ truyền thông và sự kiện; Câu lạc bộ nghệ thuật; Câu lạc bộ pha chế, Câu lạc bộ học thuật nhà hàng - khách sạn,...

- Được tham gia các hoạt động, sự kiện sôi nổi của Khoa, của Trường: Chương trình chào tân sinh viên; Ngày hội sinh viên 5 tốt; Hội thao sinh viên Đêm hội Haloween; Đêm nhạc hoà âm các CLB; Cuộc thi bàn tay vàng pha chế; Hội thi nghiệp vụ khách sạn,…

Sinh viên học ngành Quản trị khách sạn tại Trường Ngoại ngữ - Du lịch, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội

Sinh viên học ngành Quản trị khách sạn tại Trường Ngoại ngữ - Du lịch, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội

Sinh viên thường xuyên được tham gia các chuyến đi tham quan thực tế tại các khu resort, khách sạn sang trọng

Sinh viên thường xuyên được tham gia các chuyến đi tham quan thực tế tại các khu resort, khách sạn sang trọng

Cử nhân ngành Quản trị Khách sạn rạng rỡ trong ngày tốt nghiệp

Cử nhân ngành Quản trị Khách sạn rạng rỡ trong ngày tốt nghiệp

Với thành tích học tập ấn tượng và nhiều giải thưởng đạt được trong quá trình hoạt động Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên tại trường, bạn Hoàng Thị Thu Trang - Cử nhân ngành Quản trị Khách sạn năm 2021 đã tốt nghiệp với tấm bằng loại Giỏi, là một trong số 45 sinh viên tiêu biểu của Nhà trường phát biểu trong buổi Lễ tốt nghiệp tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Trong bài phát biểu, Thu Trang xúc động chia sẻ: "Trong 4 năm học tại trường, em không chỉ được thầy cô truyền thụ kiến thức, mà còn có cơ hội được trải nghiệm thực tế ở các doanh nghiệp. Đây là một trong những điều em thích nhất khi học tập tại trường. Đào tạo theo chương trình CDIO ban đầu khiến chúng em bỡ ngỡ và sợ hãi. Thế nhưng sau một thời gian làm quen, em đã dần thích nghi và cảm thấy tiến bộ hơn rất nhiều. Các hoạt động làm việc nhóm, thực hành giúp em nắm bắt kiến thức nhanh chóng và hiểu sâu hơn về các môn chuyên ngành. Ngoài ra các hoạt động ngoại khóa, Đoàn - Hội của sinh viên cũng giúp em cởi mở hơn, năng động hơn, tạo nhiều mối quan hệ hỗ trợ cho công việc sau này. Kỷ niệm đáng nhớ nhất có lẽ là khoảng thời gian 1 tuần học thực hành gấp rút ở năm cuối. Thời điểm đó là vào khoảng cuối năm 2021. Do dịch bệnh diễn biến phức tạp nên môn thực hành của chúng em phải rời ngày. Để đảm bảo đúng tiến độ làm khóa luận tốt nghiệp, nhà trường đã tạo điều kiện cho chúng em chuyển vào ký túc xá và học liên tục trong vòng 1 tuần. Khoảng thời gian này giống như lần học quân sự lần thứ 2, chúng em được cùng nhau trải nghiệm các bài học thực hành pha chế, cùng nhau làm bài thi online, cùng nhau tâm sự chuyện thầm kín, và cùng nhau ăn một bữa liên hoan cuối cùng của thời sinh viên. Có thể sau này sẽ rất khó để có một buổi tụ tập đông đủ như thế. Và đó sẽ là kỷ niệm mà chúng em sẽ không bao giờ quên."

Giải mã sức hút của ngành Quản trị khách sạn với thế hệ GenZ

  • Thứ Bảy, 17:35 04/03/2023