Tọa đàm “Chuyển đổi số trong đào tạo và nghiên cứu du lịch”: Hoạch định hướng đi cho nguồn nhân lực thời đại số
Ngày 07/11, Tọa đàm “Chuyển đổi số trong đào tạo và nghiên cứu du lịch” đã diễn ra theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Sự kiện do Câu lạc bộ Khối Đào tạo Du lịch (thuộc Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam) phối hợp cùng Trường Ngoại ngữ - Du lịch, thuộc Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội tổ chức.
Tọa đàm mở ra một diễn đàn học thuật quan trọng, quy tụ các chuyên gia, nhà khoa học và các cơ sở đào tạo hàng đầu để chia sẻ kinh nghiệm, nhận diện cơ hội và thách thức, từ đó hoạch định các giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Toàn cảnh Toạ đàm “Chuyển đổi số trong đào tạo và nghiên cứu du lịch”
TS. Hoàng Ngọc Tuệ - Hiệu trưởng Trường Ngoại ngữ - Du lịch, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội chào đón các đại biểu tham dự tọa đàm
Phát biểu khai mạc, PGS.TS. Lê Ba Phong - Phó Hiệu trưởng Trường Ngoại ngữ - Du lịch (HaUI) nhấn mạnh chuyển đổi số không còn là xu hướng mà đã trở thành lựa chọn tất yếu. Đây là động lực then chốt để nâng cao chất lượng toàn diện từ quản trị, giảng dạy, học tập đến nghiên cứu khoa học trong các cơ sở giáo dục đại học. PGS.TS. Lê Ba Phong kỳ vọng tọa đàm sẽ là nơi kết nối các chuyên gia để chia sẻ những mô hình và giải pháp số hiệu quả, đồng thời gợi mở các định hướng chiến lược để phát triển nguồn nhân lực du lịch, đáp ứng yêu cầu của thời đại mới.
PGS.TS. Lê Ba Phong - Phó Hiệu trưởng Trường Ngoại ngữ - Du lịch phát biểu chào mừng
Phát biểu đề dẫn, PGS.TS Trần Hữu Tuấn - Hiệu trưởng Trường Du lịch, Đại học Huế, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Khối Đào tạo Du lịch khẳng định các công nghệ như thực tế ảo (VR), AI, và dữ liệu lớn (Big Data) đang thay đổi căn bản cách thức dạy và học. Sinh viên có cơ hội trải nghiệm thực tế qua mô phỏng 3D, trong khi giảng viên có công cụ đánh giá hiện đại. Trong nghiên cứu, các công nghệ này giúp dự báo xu hướng và hành vi du khách chính xác hơn, thúc đẩy phát triển du lịch thông minh và bền vững.
Tọa đàm đã lắng nghe nhiều tham luận chuyên sâu, tập trung vào các khía cạnh cốt lõi của chuyển đổi số trong giáo dục du lịch. PGS.TS. Phạm Hồng Long (Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng thành công của chuyển đổi số là sự kết hợp giữa tư duy, thể chế và con người, dựa trên 3 trụ cột là hạ tầng số, nội dung số và năng lực số. Ông nhấn mạnh mục tiêu đào tạo 4 khía cạnh cho nhân lực số gồm: Kỹ năng số, Tư duy số, Đạo đức số và Sáng tạo số, với mục tiêu cuối cùng là làm cho cuộc sống "tốt đẹp hơn, nhân văn hơn và bền vững hơn".
PGS.TS. Phạm Hồng Long - Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội)
Chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn, TS. Đặng Thị Minh Tâm - Phó Trưởng khoa Ngôn ngữ Anh, phụ trách chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh Trường Ngoại ngữ - Du lịch nhấn mạnh chuyển đổi số trước hết là thay đổi tư duy. TS. Đặng Thị Minh Tâm lấy ví dụ mô hình “lớp học đảo ngược”, kết hợp học liệu số và trải nghiệm mô phỏng/VR. Mô hình này đã được triển khai hệ thống học trực tuyến tại HaUI với 121 học phần tiếng Anh có học liệu dạy kết hợp.
TS. Đặng Thị Minh Tâm, Trường Ngoại ngữ - Du lịch, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội
Với tham luận “Một số yếu tố thúc đẩy, rào cản về chuyển đổi số trong đào tạo và nghiên cứu du lịch”, TS. Phan Thị Ngàn - Trường Đại học Nguyễn Tất Thành chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn tại Trường Đại học Nguyễn Tất Thành. Yếu tố thúc đẩy chính là cam kết chiến lược từ Ban Giám hiệu và văn hóa đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên, rào cản là kỹ năng số của một số giảng viên còn hạn chế, nguồn lực tài chính phân tán và cơ sở vật chất thực hành du lịch chưa được số hóa toàn diện.

TS. Phan Thị Ngàn - Trường Đại học Nguyễn Tất Thành
Chia sẻ về kinh nghiệm chuyển đổi số tại Trường Du lịch (Đại học Huế), PGS.TS. Trần Hữu Tuấn đã trình bày chiến lược chuyển đổi số toàn diện dựa trên 7 trụ cột. Chiến lược này tập trung vào triển khai Blended Learning (học tập kết hợp) và xây dựng Dashboard AI (bảng điều khiển thông minh) để quản trị dựa trên dữ liệu. PGS.TS. Trần Hữu Tuấn nhấn mạnh 5 bài học kinh nghiệm chính, bao gồm việc thành lập Ban chỉ đạo chuyên trách, phê duyệt ngân sách đầu tư (trên 10 tỷ VNĐ), và tập trung đào tạo liên tục, vì rào cản lớn nhất là con người chứ không phải công nghệ.

PGS.TS. Trần Hữu Tuấn - Hiệu trưởng Trường Du lịch (Đại học Huế)
Chia sẻ tham luận “Đề xuất triển khai hệ thống kết nối, chia sẻ, dùng chung tri thức của Câu lạc bộ Khối Đào tạo Du lịch”, ông Hoàng Dũng - Phó Viện trưởng Viện IDK đã chỉ ra thực trạng phân tán nguồn lực thông tin tại các trường. Ông đề xuất giải pháp gồm: kết nối, chia sẻ tài nguyên nội sinh (luận văn, giáo trình) giữa các trường và áp dụng mô hình "mua chung" (consortium) các cơ sở dữ liệu quốc tế như EBSCO để tối ưu chi phí.
Ông Hoàng Dũng - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển tri thức số (IDK)
Trong khuôn khổ sự kiện, Câu lạc bộ Khối Đào tạo Du lịch đã tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2022 - 2025, trao chứng nhận thành viên mới cho 8 đơn vị, nâng tổng số thành viên lên 64 (bao gồm 52 cơ sở đào tạo và 12 doanh nghiệp) và bầu Ban Chủ nhiệm nhiệm kỳ mới.

Các đơn vị nhận Giấy chứng nhận thành viên Câu lạc bộ
Với định hướng tiếp tục mở rộng mạng lưới, sự bắt tay chặt chẽ giữa nhà trường, chuyên gia và doanh nghiệp cùng vai trò cầu nối của Câu lạc bộ sẽ là chìa khóa biến các ý tưởng hiện đại hóa đào tạo thành hành động cụ thể. Tất cả cùng hướng đến mục tiêu chung là một hệ sinh thái học tập số hiện đại, hiệu quả và bền vững cho ngành du lịch.

Thứ Sáu, 19:23 07/11/2025
Copyright © 2022 Trường Ngoại ngữ - Du lịch || School of Languages and Tourism